Tỷ lệ thoát là gì – Hướng dẫn cách làm giảm tỷ lệ thoát trang 04/09/2019

Trong bài viết này, TechSoftPlus sẽ giải thích chi tiết về tỷ lệ thoát trang, đồng thời đưa ra một số hướng dẫn để bạn có thể giảm tỷ lệ thoát của trang web. Chúng tôi hi vọng, sau khi đọc xong bài viết này, bạn sẽ trở thành chuyên gia về tỷ lệ thoát và nâng cao khả năng tương tác, giữ chân người dùng trên trang lâu hơn.

Tỷ lệ thoát là gì?

Theo định nghĩa chính thức của Google, tỷ lệ thoát là:

“Tỷ lệ thoát là số phiên trên một trang chia cho tất cả các phiên hoặc tỷ lệ phần trăm của tất cả các phiên trên trang web, trong đó người dùng chỉ xem một trang duy nhất và chỉ kích hoạt một yêu cầu đến máy chủ Analytics.”

giam-ty-le-thoat-trang-1

Nói một cách đơn giản: Tỷ lệ thoát là tỷ lệ phần trăm khách truy cập trang web nhấp vào nút quay lại hoặc rời khỏi trang web mà không truy cập bất kỳ trang nào khác ngoài trang họ truy cập lần đầu.

Nếu một người "thoát" khỏi trang web, điều đó không có nghĩa là họ không đọc bất kỳ nội dung nào hoặc không xem nội dung nào trên trang. Đây là một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất về tỷ lệ thoát.

Nếu khách truy cập đến trang web của bạn thông qua tìm kiếm của Google và truy cập ít nhất một trang nữa trước khi nhấp vào nút quay lại trong trình duyệt tìm kiếm, điều này sẽ được tính bằng chỉ số tỷ lệ thoát thay vì tỷ lệ thoát.

Tỷ lệ thoát trong Google Analytics

Bạn có thể tìm thấy tỷ lệ thoát của trang web, cũng như từng trang khác nhau, bằng cách truy cập Google Analytics và xem xét thông tin trong các phần Đối tượng, Chuyển đổi và Hành vi.

Cách tốt nhất để xem thông tin chi tiết về tỷ lệ thoát của trang web là truy cập Hành vi, Nội dung trang web và Tất cả các trang. Từ màn hình này, bạn có thể em xét về báo cáo để tìm hiểu tỷ lệ thoát trung bình của trang là bao nhiêu.

Tỷ lệ thoát nên là bao nhiêu?

Đây là một câu hỏi mà chúng tôi nghe rất thường xuyên. "Tỷ lệ thoát của tôi nên là bao nhiêu?" Sự thật là tỷ lệ thoát "tốt" là khác nhau đối với những lĩnh vực khác nhau và nó phụ thuộc vào loại trang web, người dùng và loại nội dung bạn cung cấp.

Ví dụ: các trang như Wikipedia, Dictionary.com và WebMD có thể có tỷ lệ thoát gần 90%. Điều này nghe có vẻ khủng khiếp ... nhưng cách mà hầu hết mọi người sử dụng loại trang web này như sau:

  1. Nhập một truy vấn vào tìm kiếm của Google
  2. Nhấp và quét kết quả để biết thông tin mong muốn
  3. Rời khỏi.

Mặt khác, một trang web thương mại điện tử có tỷ lệ thoát trung bình 90% có thể có một số vấn đề nghiêm trọng. Điều này có nghĩa là 9 trong số 10 người truy cập trang web này không những không mua bất kỳ thứ gì mà còn không quan tâm đến việc mua bất kỳ thứ gì, bởi vì họ rời đi ngay khi nhìn thấy một trang. Tỷ lệ thoát lý tưởng hơn cho một cửa hàng trực tuyến nằm trong khoảng từ 40% đến 60%.

Việc xác định tỷ lệ thoát "tốt" thậm chí còn phức tạp hơn khi bạn xem xét chỉ số khác như: lưu lượng truy cập, nhóm khách truy cập ... Bạn có thể có một số trang trên site của mình thu hút được nhiều đối tượng và do đó sẽ có hàng trăm khách truy cập mỗi ngày với tỷ lệ thoát 80%. Nhưng mặt khác, bạn có thể có một vài trang nhắm mục tiêu từ khóa đuôi dài thu hút ít khách truy cập hơn, nhưng giữ chân được người dùng lâu hơn, giảm tỷ lệ thoát xuống khoảng 20%.

Ví dụ, hãy xem hai trang dưới đây. Chúng có cùng số liệu thời gian trên trang, nhưng trang màu xanh lục có tỷ lệ thoát thấp hơn nhiều so với trang màu vàng. Nói cách khác, điều này có thể không tốt, nhưng nếu các trang phục vụ các mục đích khác nhau hoặc thu hút khách truy cập trong các giai đoạn khác nhau của kênh bán hàng, thì đó có thể là một tập hợp kết quả lý tưởng.

giam-ty-le-thoat-trang-2

Mọi người đều muốn tỷ lệ thoát càng gần 0% càng tốt — nhưng trên thực tế, mức trung bình trên trang web có thể luôn ở mức khoảng 50% trở lên. Thay vì tập trung vào mức trung bình, bạn có thể muốn dành thời gian xem xét tỷ lệ thoát của trang cụ thể và giảm những tỷ lệ trang thoát ở những trang đem lại giá trị chuyển đổi.

Làm cách nào để giảm tỷ lệ thoát trang

Dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số cách để bạn có thể giảm tỷ lệ thoát trên các trang cụ thể của website, thu hút khách truy cập và khuyến khích họ truy cập các trang bổ sung.

Phân tích nội dung

Điều đầu tiên bạn nên làm là xem xét các trang có tỷ lệ thoát cao nhất từ ​​quan điểm của khách truy cập. Hãy trả lời những câu hỏi sau: Các trang đó có đang trả lời các câu hỏi của người dùng? Các trang có đáp ứng được nhu cầu hay đang không đáp ứng được mong đợi gì của người dùng?

Ví dụ: giả sử bạn có một trang xếp hạng cao cho một câu hỏi như "tôi có thể tìm mua rượu vang pháp ở đâu tại hà nội?" nhưng thay vì liệt kê các cửa hàng bán rượu vang tại hà nội hoặc thậm chí là các shop website online tại hà nội, bạn lại có 1 bài viết nói về tầm quan trọng của việc uống rượu vang và chương trình khuyến mãi của một địa điểm bán đồ uống nhỏ. Điều đó, sẽ không có gì ngạc nhiên khi người dùng thất vọng và rời đi ngay lập tức.

Hãy cân nhắc chỉnh sửa hoặc viết lại nội dung làm sao nội dung đó trả lời đúng câu hỏi của người dùng. Vì tỷ lệ thoát có thể ảnh hưởng đến SEO trang web.

Cung cấp nội dung bổ sung hoặc lời kêu gọi hành động

Khách truy cập có dành nhiều thời gian để đọc nội dung của bạn nhưng vẫn thoát khỏi các trang của bạn không? Trong trường hợp này, bạn có thể không có lời kêu gọi hành động mạnh mẽ để giữ người dùng trên trang lâu hơn. Xem lại nội dung của bạn và tìm cách thêm liên kết vào các phần nội dung có liên quan, như tiếp theo hoặc các bài đăng và bài viết trên blog có liên quan.

Ngoài ra, nếu có điều gì đó bạn muốn khách truy cập làm sau khi họ truy cập một trang trên trang web của bạn — ví dụ: điền vào biểu mẫu hoặc chuyển sang trang khác — hãy đảm bảo có lời kêu gọi hành động rõ ràng. Có thể cần phải làm cho các CTA lớn hơn hoặc độc đáo hơn, hoặc chỉ cần thêm chúng ở nhiều nơi.

Giảm thời gian tải trang của bạn

Đôi khi tỷ lệ người dùng rời khỏi trang web của bạn không liên quan gì đến nội dung. Nếu trang web hoặc các trang cụ thể mất nhiều thời gian để tải, khách truy cập có thể cảm thấy mệt mỏi khi chờ đợi và sẽ dễ dàng nhấp vào nút quay lại trước khi họ đọc nội dung.

Nhấp vào Hành vi, Tốc độ trang web và cuối cùng là Đề xuất tốc độ trong Google Analytics. Tại đây có một báo cáo về thông số thời gian tải trang và các đề xuất hữu ích để cải thiện. Bạn có thể tham khảo chéo các thời gian tải này với tỷ lệ thoát để xem có bất kỳ mẫu nào xuất hiện hay không. Hoặc xem bài viết chi tiết của chúng tôi về tối ưu tốc độ tải trang.

Ví dụ: nếu trang có tỷ lệ thoát là 95%, và chúng có thời gian tải trang lâu, thì bạn nên tối ưu trang này để chúng chỉ mất 47 giây để tải.

giam-ty-le-thoat-trang-3

Xem lại Điều hướng, Cửa sổ bật lên và Hình ảnh

Cuối cùng, hãy xem xét tất cả các yếu tố khác trên các trang mà tỷ lệ thoát của bạn cao. Có liên kết bị hỏng, hoặc không có liên kết không? Có một cửa sổ bật lên lớn hoặc các yếu tố gây mất tập trung, khiến người dùng cảm thấy phiền phức không? Hình ảnh của bạn có mất nhiều thời gian để tải hoặc gây mất tập trung không?

Cố gắng đặt mình vào suy nghĩ của người dùng, khi họ lần đầu tiên ghé thăm trang web. Có điều gì khiến bạn mất tập trung, bực bội không? Có bất cứ điều gì bạn có thể tối ưu để giải quyết vấn đề và cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời không?

Tôi nên làm gì nếu không thể giảm tỷ lệ thoát?

Nếu bạn đã thử nhiều cách để giảm tỷ lệ thoát trên trang web của mình, nhưng không thấy bất kỳ thay đổi nào sau vài tuần hoặc vài tháng, có thể đã đến lúc bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia.

TechSoftPlus có thể cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần để giảm tỷ lệ thoát, bao gồm phân tích, đề xuất và thực hiện chiến lược. Dưới đây là ba cách phổ biến khiến tỷ lệ thoát được giảm bởi các công ty như của chúng tôi:

Nhóm tập trung - Nhóm tập trung vào trang web bao gồm những người dùng thực sự sẽ sử dụng trang web và cung cấp phản hồi cũng như ý kiến ​​của họ. Phản hồi này có thể là vô giá trong việc giúp bạn xác định và giải quyết các vấn đề mà khách truy cập thông thường có thể gặp phải với trang web của bạn.

Phân tích trang web chuyên nghiệp, hoặc phân tích khả năng sử dụng trang, và đưa ra các đề xuất thay đổi hoặc cải tiến, để làm giảm tỷ lệ thoát và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Thiết kế lại trang web — Đôi khi giải pháp duy nhất là đại tu lại toàn bộ trang web của bạn. Việc thiết kế lại trang web sẽ thay thế một cách hiệu quả “giao diện” hiện có. Đây thường là cách tiếp cận ý tưởng nếu trang web của bạn rất cũ, tỷ lệ thoát cao và chỉ số thời gian trên trang của bạn cũng rất thấp (có nghĩa là người dùng hoàn toàn không tương tác với nội dung của bạn).

Chúng tôi hy vọng bạn thích bài viết chuyên sâu này và nó giúp bạn hiểu rõ hơn về tỷ lệ thoát là gì, cách nó được tính toán và cách bạn có thể cải thiện tỷ lệ thoát. Nếu bạn khó khăn để làm giảm tỷ lệ thoát trang, hãy liên hệ với chúng tôi — chúng tôi rất muốn giúp bạn cải thiện chỉ số trang web của mình!

Gọi ngay: 0963971189 để được tư vấn chi tiết nhất! 


Bài viết yêu thích