Thế nào là thiết kế website chuẩn SEO, chuẩn Google? 02/01/2015

Internet đã ngày càng trở nên phổ biến và hiện nay, “mạng” là một trong những yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày. Cùng với sự phát triển của công nghệ số, thì nhu cầu mua sắm online đang được ưa chuộng và không ngừng gia tăng con số tại Việt Nam.

the-nao-la-thiet-ke-web-chuan-seo-1

Bởi vậy hoạt động MARKETING TRÊN INTERNET cho các doanh nghiệp là điều rất cần thiết và phổ biến hiện nay, nó rất phù hợp với hành vi mua hàng của khách hàng hiện đại và hiển nhiên sẽ đem lại lợi nhuận và doanh thu cho công ty của bạn. Một trong những yếu tố không thể thiếu của chiến lược Digital Marketing của các doanh nhiệp kinh doanh lâu dài đó là Website, đặc biệt là website chuẩn SEO.

Website chuẩn SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization, tức là tối ưu website trên các bộ máy tìm kiếm và Google là công cụ tìm kiếm đứng đầu danh sách, được nhiều người dùng ưa chuộng nhất.

Mục tiêu của Google luôn hướng đến người dùng, cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất, nên họ luôn nâng cấp, thay đổi thuật toán để tìm kiếm và đánh giá một website, từ đó làm cơ sở trả về kết quả mà họ cho rằng hữu ích nhất đối với người truy cập.

Bộ máy tìm kiếm Google có cách thức hoạt động cơ bản như sau: Google tìm kiếm website của bạn thông qua các đường dẫn (URL) và các liên kết (Link) trên mạng internet. Đồng thời, họ đánh giá website dựa trên rất nhiều tiêu chí trong đó quan trọng nhất là tính hữu ích mà nội dung trên trang web cung cấp. Để tìm hiểu kỹ hơn về cách làm việc của bộ máy tìm kiếm Google, bạn có thể tham khảo bài viết: Cách thức Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục. Đây là hướng dẫn rất chi tiết để bạn dễ hiểu hơn về cách hoạt động của các con nhện Robot của Google.

Dựa vào cách thức hoạt động, những thuật toán của Google, TechSoftPlus đưa ra những tiêu chí khi thiết kế Website chuẩn SEO như sau:

Ý tưởng thiết kế website

Đầu tiên, TechSoftPlus giới thiệu cho bạn về ý tưởng trước khi thiết kế một website, tất nhiên bạn có thể có nhiều ý tưởng độc đáo và lạ mặt cho giao diện web của mình, tuy nhiên nó không hẳn tốt cho việc SEO website, tại sao lại như vậy?

the-nao-la-thiet-ke-web-chuan-seo-2

Các con bot của Google được gửi đi kiểm tra nội dung của tất cả các website trên internet, bằng những thuật toán, Google sẽ phân tích nội dung xem chúng có thật sự hữu ích với người dùng. Khi nội dung đó đã vượt qua tất cả các kiểm tra thuật toán về nội dung duy nhất, có copy hay không, nội dung có chính xác … sau đó mới trả về kết quả tìm kiếm cho người dùng. Điều đó, cho thấy tầm quan trọng của việc thiết kế một website chuẩn Seo, content đa dạng, phù hợp với khách hàng mục tiêu. Đôi khi ý tưởng thiết kế của bạn sẽ khiến bot google khó tìm kiếm thông tin, khó trong việc đọc content trên site, hiểu nhầm nội dung trên site, đương nhiên google sẽ không phân phối nội dung của bạn đến khách hàng, người đọc của bạn.

Website của bạn có tối ưu SEO được hay không là ở khâu code, do người code web có đủ kinh nghiệm, hiểu biết về SEO hay không. Nếu bạn chọn nhầm đối tác bạn có thể gặp phải những code bảo thủ, code ngôn ngữ cũ, khiến website của bạn khó cho bot Google lập chỉ mục, thiếu những chức năng cần thiết để công việc xây dựng content, và đưa content đến người dùng.

Tiêu chí website chuẩn SEO

Để thiết kế website chuẩn SEO, một phần người thiết kế phải dựa vào những thuật toán đánh giá từ các bộ máy tìm kiếm, nhưng trên hết vẫn là bám theo người dùng cuối – khách hàng sẽ truy cập website của bạn. Những thuật ngữ như thiết kế giao diện người dùng, thiết kế trải nghiệm người dùng cũng bắt nguồn từ quan điểm này.

the-nao-la-thiet-ke-web-chuan-seo-3

Để mang đến trả nghiệm tốt cho người dùng, website cần phải:

  • Có nội dung dễ đọc, dễ hiểu, liên kết nội bộ hợp lý, có ích cho người dùng
  • Giao diện đẹp, bố cục trang rõ ràng, dễ tìm đến bất kì nội dung nào
  • Cấu trúc trang tương thích với mọi loại trình duyệt
  • Tốc độ load trang tốt nhất đạt từ 90 đến 99 điểm Page Speed

Với các coder chuyên nghiệp, khi nhận dự án thiết kế website tối ưu SEO, họ có thể:

  • Thiết kế website đa nền tảng
  • Thiết kế UI/ UX: tối ưu giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng trên website.
  • Tối ưu các yếu tố hỗ trợ SEO
  • Tối ưu tốc độ load trang
  • Hiểu ngôn ngữ của Google và thiết kế sao cho bot Google hiểu được chính xác nội dung bạn muốn truyền tải.

Tất cả những yêu cầu này là bắt buộc phải có trên một trang web chuẩn SEO. Nhưng đó là những câu tóm gọn để bạn có thể hình dung được phần nào những yếu tố chính mà trang web của bạn sẽ có. Trên thực tế, rất nhiều công nghệ, tính năng được tích hợp để website có thể được vận hành một cách tốt nhất. Và hẳn nhiên, nếu đối tác không có tay nghề đủ cứng, bạn sẽ phải tốn công chạy đi chạy lại, kiểm tra, chỉnh sửa rất nhiều lần để được cái web tạm gọi là ổn. Đó là chưa kể bạn phải xách cái web lỗi đến chỗ khác để khắc phục, tốn thêm một mớ kinh phí nữa.

Để Googlebot di chuyển dễ dàng trong website của bạn, các trang website nên có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Mặc khác, khi Googlebot đánh giá nội dung của một website, họ có những thuật toán để tìm kiếm những từ khóa chính và chủ đề mà website này hướng đến.

Như vậy, thiết kế website chuẩn SEO, để làm được điều này, ngay từ khâu code người thiết kế phải tạo một nền tảng web chuẩn SEO, một bảng sitemap căn bản, tối ưu các thẻ quan trọng trong một trang web như thẻ tiêu đề, thẻ mô tả, thẻ ALT,… để hỗ trợ đường đi khám phá của bot Google. Dưới đây là một số tiêu chuẩn cơ bản mà mọi website đều cần có:

  • Khung điều chỉnh URL: Đối với những website chuẩn SEO thì bất kỳ một trang hoặc một bài viết nào trên website đều được tối ưu tốt nhất, bao gồm cả URL của trang web vì đây là một trong những yếu tố được Google đánh giá rất cao trong xếp hạng website.
  • Thẻ meta title, description: Sau URL thì Google sẽ tiến hành ưu tiên đế title và description, đó là lý do vì sao người viết content hay nhân viên SEO thường mất hàng giờ chỉ để nghĩ ra title cho bài viết vừa chuẩn SEO, vừa thu hút người đọc click vào liên kết. Nhiều SEOer chưa cập nhật những thay đổi mới của Google thường liệt kê cả thẻ meta keyword, tuy nhiên Google đã chính thức khai báo là loại bỏ thẻ meta này khỏi những yếu tố xếp hạng của mình, nên cho dù bạn có thêm bao nhiêu từ khóa ở đây thì cũng không ảnh hưởng SEO.
  • Thẻ meta og: Đây là một thẻ giúp bạn khai báo các mạng xã hội (social) lớn, giúp liên kết quyền sở hữu social đó với website và thông tin của bạn, điều này giúp trang web của bạn có mặt trên các mạng xã hội lớn và tăng uy tín. Mặt khác việc cài đặt thẻ og:image sẽ giúp trang web bạn có một “hình ảnh đại diện” khi bạn chia sẻ liên kết web của mình.
  • Thẻ Heading: Bao gồm 6 thẻ Heading từ H1 đến H6, với mức độ ưu tiên giảm dần, thông thường một trang trên web (không phải 1 website) có 1 thẻ H1 duy nhất cho tiêu đề của trang đó, còn lại là những thẻ H2 cho đến H6 tùy thuộc vào nội dung bài viết, những thẻ Heading này vừa giúp phân chia bố cục bài viết vừa giúp nhấn mạnh những từ khóa mà bạn muốn SEO được chứa trong các thẻ Heading này.
  • Hình ảnh: Không chỉ ảnh hưởng đến giao diện cũng như trải nghiệm người dùng trên website, hình ảnh còn tác động đến SEO với nhiều yếu tố khác nhau như: dung lượng ảnh (sử dụng ảnh có dung lượng lớn có thể khiến website của bạn load chậm hơn gây ảnh hưởng đến SEO – giải pháp cho vấn đề này là sử dụng những công cụ nén ảnh tinypng.com), thẻ ALT cho hình ảnh (giúp Google hiểu hơn về hình ảnh của bạn thông qua text mà bạn viết cho ảnh đó), ngoài ra hình ảnh của nên phù hợp với chủ đề của bài viết, bạn nên tự thiết kế hoặc chỉnh sửa ảnh trước khi sử dụng.
  • Thuộc tính rel trong liên kết (thẻ a): thuộc tính rel giúp bạn xác định những cách thức mà Google đánh giá liên kết đó, thông thường bao gồm 2 thuộc tính là Dofollow (cho phép Google đi theo liên kết để đến trang hoặc website khác) và Nofollow (không cho phép).
  • HTTPS: Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng SSL phiên bản trả phí để đảm bảo cho website của mình bảo mật tốt hơn, chuẩn SEO tốt hơn.
  • Tốc độ load website của cần được bảo đảm khi thiết kế web chuẩn SEO (thông thường phụ thuộc vào tối ưu source code và hosting của web)

Nếu Quý vị đang có nhu cầu thiết kế website chuẩn SEO cho hoạt động kinh doanh của mình, thì có thể liên hệ đến TechSoftPlus. Với hơn 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website, và làm SEO, TechSoftPlus tự tin rằng có thể mang đến giải pháp thiết kế web chuẩn SEO hoàn thiện nhất, giúp đẩy nhanh hiệu quả của các chiến lược SEO. Ngoài ra, chúng tôi cũng cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp, an toàn và bền vững, hạn chế rớt top khi Google cập nhật các thuật toán.

Nếu có thắc mắc hoặc cần tư vấn về dịch vụ thiết kế website, bạn vui lòng liên hệ với TechSoftPlus qua số Hotline 0963971178 nhé!


Bài viết yêu thích