Link là gì? Ý nghĩa của các liên kết trong SEO 02/01/2015

Một yếu tố cơ bạn đối với một website là link (liên kết), vậy Link là gì, có những loại link nào, ý nghĩa của chúng ra sao trong SEO. Hãy tham khảo câu trả lời ở bài viết này nhé!


Đường Link là gì?

Link còn được biết với cái tên là HiperLink, dịch nghĩa là liên kết. Đây chắc hẳn là yếu tố thông dụng nhất trong giới CNTT hiện nay, được hiểu là một đoạn đường dẫn, hay một hình ảnh, khi bạn click vào sẽ dẫn đến một trang web nào đấy với mục đích là làm rõ nghĩa/mở rộng nội dung đó.

Đối với dân lập trình thì chỉ có một loại link duy nhất, nó được tồn tại dưới cái tên thẻ <a> Cấu trúc của một link cơ bản như sau: <a href=”đường dẫn liên kết”>Anchor text</a> XONG. Thẻ <a> đơn giản nó chỉ có vậy chức năng của nó là đưa người dùng đến một nơi khác ngoài nơi mà họ đang đọc nó, đó là cái nhìn của một lập trình viên.

Link được nhìn thấy với nhiều định dạng như text, hình ảnh, hoặc một đối tượng thông tin nào đó để điều hướng người dùng đi đến nơi mà nó muốn. Ở dưới con mắt người dùng chúng ta có thể phân tích được link được cấu tạo bởi 2 phần đó là phần Link và phần tử chứa đường link (Anchor text).

Phân loại các loại Link

Trong SEO có 2 loại link mà chúng ta cần phải đề cập đó là INTERNAL VÀ EXTERNAL LINK.

Internal Link là gì?

Internal link là một liên kết giúp điều hướng người dùng đi đến một trang nào đó trong phạm vi domain họ đang truy cập.

Ví dụ: Bạn đang ở trang: https://techsoftplus.com/kien-thuc-seo/hieu-sau-ve-cach-thuc-google-thu-thap-du-lieu-va-lap-chi-muc-website-1 và trong bài viết của trang này có link là https://techsoftplus.com/kien-thuc-seo/hieu-sau-ve-cach-thuc-google-thu-thap-du-lieu-va-lap-chi-muc-website-1 thì nói đây là Internal Link vì nó di chuyển trong cùng 1 domail là: https://techsoftplus.com.

External link là gì?

External link hay còn được gọi là link out là liên kết giúp điều hướng người dùng đi đến một trang khác không thuộc domain của bạn.

Ví dụ bạn đang ở trang https://techsoftplus.com/kien-thuc-seo/hieu-sau-ve-cach-thuc-google-thu-thap-du-lieu-va-lap-chi-muc-website-1, trong đó có link về fanpage của techsoftplus: https://www.facebook.com/thietkewebchuanseotop/, thì nói link 2 là external link vì thuộc 2 domain khác nhau.

Ý nghĩa của Internal Link và External Link trong SEO

Ý nghĩa của Internal Link trong SEO

Trước đây, backlink mới là quan trọng còn Internal Link không được chú trọng nhiều trong SEO. Nhưng đó là câu chuyện xưa xửa xừa xưa rồi, bây giờ cục diện đã có nhiều thay đổi và yêu cầu các SEOer phải chú trọng mật thiết đến Internal Link. Vì sao Ư???

Một website có hệ thống Internal Link rõ ràng, thông minh sẽ giúp Google Bot lập chỉ mục nhanh hơn, hiệu quả hơn. Giúp Google Bot không bỏ qua mất cứ thông tin nào.

Việc xây dựng các hệ thống Internal Link chiến lược sẽ giúp Google hiểu rõ đâu là nội dung quan trọng của bạn, đâu là cái người dùng mong muốn trong câu trả lời để trả ra kết quả hợp lý nhất.

Nếu bạn xây dựng internal link tùm lum, trỏ lung tung, sẽ khiến google bị rối, không hiểu rõ cấu trúc trang từ đó không vượt qua được các thuật toán, dẫn đến chất lượng cũng bị kéo xuống theo.

Ý nghĩa của External Link trong SEO

External link giữ vai trò rất quan trọng đối với việc seo website, cải thiện thứ hạng và các chiến lược SEO của khách hàng một cách tốt nhất.

Nếu website của bạn đăng tải những thông tin có nội dung phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người sử dụng website thì web sẽ được xếp thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Nội dung là yếu tố có ảnh hưởng quan trọng với kết quả trong quá trình tìm kiếm, xếp hạng. Chỉ cần đặt liên kết trên những trang web có cùng nội dung hoặc là chủ đề sẽ tốt hơn trong quá trình làm SEO của bạn.

Các lưu ý khi tạo External link

  1. Các liên kết tới website cần đa dạng và phong phú.
  2. Sử dụng Anchor Text phù hợp.
  3. Không nên đặt quá nhiều liên kết đến cùng một trang web (<15 liên kết).
  4. Cần chú trọng đến chất lượng của External Link thay vì số lượng.
  5. Chú ý đến sự phù hợp về nội dung, chủ đề giữa website với các trang web liên kết.
  6. Cần kiểm tra độ phổ biến và tin cậy của các website muốn liên kết.

Anchor text là gì?

Anchor text là phần tử đại diện cho link nằm trong bài viết. Có 2 loại anchor text cơ bản được nhắc đến  trong SEO đó là anchor dạng text, hình ảnh.

<a href=”https://mona.media/thiet-ke-website”>thiết kế website</a> tất cả những gì nằm trong cặp thẻ <a></a> đều là anchor cho dù nó là hình ảnh hay là text.

Việc sử dụng anchor text là điều tôi cho là quan trọng nhất trong SEO cho dù là onpage lẫn offpage.

Nghĩa của Anchor phải được lựa chon sao cho phù hợp với nội dung của trang mà đường link dẫn tới, anchor phải nằm trong đoạn có liên quan tới nghĩa của anchor đó.

Vậy có phải nếu bạn đang SEO cho từ khóa quần áo sách tay, có những trang ở ngoài chỗ nào có chữ quần áo sách tay là bạn trỏ về không? Câu trả lời là Không. Hãy đảm bào bạn có thật nhiều anchor nhất có thể trỏ về site của bạn và con số % mỗi anchor trên tổng số anchor bạn có đừng quá 20%. Ví dụ thế này cho các bạn dễ hiểu, giả sử bạn , bạn đang sở hữu 100 ref domain, và bạn định đi 100 backlink có anchor quần áo sách tay về moneysite của mình, đây là cách làm sai hoàn toàn. Với 100 ref domain, bạn có thể đi backlink với đa dạng anchor text, có thể đi các anchor text như  quần áo sách tay giá rẻ, quần áo sách tay Nhật, quần áo sách tay Hàn, quần áo sách tay Auth … Nếu bạn đi mỗi anchor text trên 10 ref domain trong tổng số 100 ref domain, thì bạn có tỉ lệ anchor text là 10%, rất đẹp đúng không?

Hi vọng những thông tin trên của chúng tôi sẽ có ích cho hoạt động Digital Marketing của bạn. Chúc các bạn thành công.


Bài viết yêu thích