Backlinks quan trọng như thế nào vào năm 2023? 08/02/2023

Mặc dù tầm quan trọng của các Backlinks đối với Google đã giảm dần trong những năm qua, nhưng việc kiếm được các liên kết tự nhiên thông qua nội dung chất lượng cao vẫn giúp ích cho SEO.


Backlinks từ lâu đã được coi là một yếu tố quan trọng trong việc xác định thứ hạng của một trang web trên kết quả tìm kiếm.

tam-quan-trong-cua-backlink

Trước đây được coi là yếu tố rất quan trọng, rất nhiều liên kết ngược trỏ đến một trang web chỉ ra rằng đó là một nguồn thông tin đáng tin cậy và có thẩm quyền. Và do đó, một trang web càng có nhiều liên kết ngược thì càng có khả năng xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các công cụ tìm kiếm đã thay đổi cách đánh giá giá trị của các liên kết ngược. Google, đặc biệt, với các thuật toán phức tạp của nó, giờ đây ít chú trọng hơn vào số lượng liên kết ngược mà một trang web có – và quan tâm nhiều hơn đến chất lượng của các liên kết đó.

Hãy xem xét những thay đổi xung quanh các liên kết ngược trong những năm qua và lý do tại sao bạn vẫn nên quan tâm đến chúng ngày nay – mặc dù ở mức độ thấp hơn.

Backlinks: Lịch sử thao túng

Backlinks là một yếu tố quan trọng trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) kể từ những ngày đầu. Một số chủ sở hữu trang web và những người hành nghề SEO sử dụng các chiến thuật phi đạo đức để có được các liên kết ngược nhằm nỗ lực tăng thứ hạng của website.

Việc lạm dụng các backlink này, được gọi là spam, có lịch sử lâu đời trên internet và thậm chí đã dẫn đến việc Google phải thực hiện các hành động để ngăn chặn các mưu đồ này, chẳng hạn như cập nhật thuật toán Penguin .

Một trong những hình thức spam backlink sớm nhất là thực hành build liên kết , trong đó các nhóm trang web sẽ liên kết với nhau nhằm nỗ lực tăng số lượng backlink của họ. Các liên kết này thường bao gồm các trang web chất lượng thấp, không liên quan. Do đó, các liên kết không có giá trị đối với người dùng hoặc công cụ tìm kiếm.

Một chiến thuật phổ biến khác là sử dụng các công cụ xây dựng liên kết tự động tạo ra số lượng lớn các liên kết ngược chất lượng thấp từ các trang web không liên quan. Thực tiễn này không chỉ cung cấp ít giá trị cho người dùng mà còn gây khó khăn cho các công cụ tìm kiếm trong việc đánh giá chính xác chất lượng và mức độ liên quan của các liên kết ngược.

Khi các công cụ tìm kiếm đã phát triển, họ đã thực hiện các biện pháp để chống spam backlink và các chiến thuật SEO phi đạo đức khác. Điều này bao gồm việc sử dụng:

  • Các thuật toán có thể xác định và xử phạt các trang web tham gia spam backlink.
  • AI và máy học để đánh giá chính xác hơn chất lượng và mức độ liên quan của các liên kết ngược.
  • Bất chấp những nỗ lực này, spam backlink vẫn tiếp tục là một vấn đề trên web.

Tuy nhiên, khi các công cụ tìm kiếm thậm chí còn trở nên tiên tiến hơn, việc lạm dụng này có thể sẽ trở nên kém hiệu quả hơn, khiến nó không hấp dẫn đối với những người đang tìm kiếm lợi thế không công bằng trong SEO.

Tình trạng backlink hiện nay

Phần lớn các SEOer ngày nay tin rằng các backlink gần như không còn hiệu quả như trước đây, một cuộc thăm dò gần đây của Barry Schwartz của Search Engine Roundtable đã tiết lộ.

Các công cụ tìm kiếm sử dụng các thuật toán phức tạp để đánh giá mức độ liên quan và độ tin cậy của các liên kết ngược. Họ tính đến các yếu tố như:

  • Mức độ liên quan của trang web liên kết.
  • Mức độ liên quan của anchor text được sử dụng trong liên kết.
  • Toàn quyền của tên miền liên kết.

Điều này có nghĩa là chỉ cần có một số lượng lớn các liên kết ngược không còn đủ để tăng thứ hạng của trang web. Thay vào đó, những liên kết đó phải có chất lượng cao và đến từ các nguồn có uy tín.

Ngoài ra, sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo và máy học trong các thuật toán của công cụ tìm kiếm đã giúp việc xác định và xử phạt các liên kết ngược chất lượng thấp trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là các liên kết ngược có được thông qua các kế hoạch xây dựng liên kết hoặc các phương tiện phi đạo đức khác.

Điều này đã làm giảm thêm giá trị tổng thể của các liên kết ngược trong SEO. Sử dụng chiến thuật liên kết spam sẽ làm hỏng thứ hạng của trang web thay vì tăng thứ hạng của nó.

Mặc dù các backlink vẫn đóng một vai trò trong SEO nhưng tầm quan trọng của chúng đã giảm đi trong những năm gần đây. Thay vì chỉ tập trung vào việc có được càng nhiều backlink càng tốt, giờ đây, điều quan trọng là tập trung vào việc tạo nội dung phù hợp, chất lượng cao có khả năng kiếm được các liên kết ngược tự nhiên, hữu cơ từ các nguồn có uy tín.

Điều này sẽ không chỉ cải thiện thứ hạng của trang web trên SERPs mà còn cung cấp giá trị cho người dùng và tạo niềm tin với các công cụ tìm kiếm.

Liên kết ngược trong SEO: Thực tiễn tốt nhất cho năm 2023

Đầu tiên và quan trọng nhất là phải tập trung vào việc tạo nội dung phù hợp, chất lượng cao, hữu ích và có giá trị cho người dùng. Kết quả tự nhiên và lý tưởng là các trang web khác sẽ muốn liên kết đến nội dung của bạn, dẫn đến các liên kết ngược kiếm được một cách tự nhiên.

Ngoài ra, tránh xa các kế hoạch xây dựng liên kết. Họ có thể cung cấp một sự thúc đẩy ngắn hạn, nhưng sẽ không kéo dài. Các công cụ tìm kiếm sẽ phát hiện và xử phạt các trang web tham gia vào các chiến thuật như vậy, điều này không bao giờ có giá trị.

Thay vì các chiến thuật spam, hãy tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với các trang web khác và các chuyên gia trong ngành để kiếm được các liên kết ngược tự nhiên, chất lượng cao.

Cách tốt nhất để làm điều này: xuất bản thông tin và tài nguyên hữu ích. Nói cách khác, hãy tạo ra nhiều nội dung hữu ích hơn .

Thường xuyên theo dõi hồ sơ backlink của bạn để đảm bảo chất lượng và uy tín của các trang web liên kết với bạn. Hoạt động này cũng giúp bạn phát hiện các liên kết gửi đến spam có thể là một phần của cuộc tấn công chiến dịch SEO tiêu cực từ các đối thủ cạnh tranh độc hại.

Kiếm backlinks tự nhiên, chất lượng cao vẫn quan trọng

Nhìn chung, trong khi tầm quan trọng của các backlink trong SEO đã giảm, nhưng chúng vẫn đóng vai trò cải thiện thứ hạng của trang web.

Bằng cách làm theo các phương pháp hay nhất và tập trung vào việc tạo nội dung hữu ích có khả năng kiếm được các liên kết ngược tự nhiên, chất lượng cao, chủ sở hữu trang web có thể cải thiện khả năng hiển thị của họ trong kết quả tìm kiếm và cung cấp giá trị cho người dùng.


Bài viết yêu thích